Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Phương pháp vo gạo đúng cách khi dùng tu nau com

Với thói quen chà xát thật mạnh khi vo gạo, chà đi chà lại 2-3 lần hạt gạo vào rá để làm cho hạt gạo trắng ra, tạo ra nhiều nước vo gạo đặc, có màu trắng là cách làm phi khoa học nhất trong việc dùng tu nau com của những người làm bếp.
Vo gạo là một trong những việc cần làm đầu tiên để bắt đầu công việc nấu cơm nhất là dùng tu nau com nấu số lượng lớn. Tuy nhiên, việc  vo gạo không đơn giản như ta nghĩ, nếu làm sai cách nó sẽ làm mất đi rất nhiều dinh dưỡng trong hạt cơm mà chúng ta không  hề biết đến.

Với thói quen chà xát thật mạnh khi vo gạo, chà đi chà lại 2-3 lần hạt gạo vào rá để làm cho hạt gạo trắng ra, tạo ra nhiều nước vo gạo đặc, có màu trắng là cách làm phi khoa học nhất trong việc dùng tu nau com của những người làm bếp.

Lý giải về điều này, PGS Nguyễn Xuân Ninh ( Viện dinh dưỡng) cho rằng, có thể đây là thói quen từ thời bao cấp, khi nguồn gạo thường không đạt chất lượng, người dân phải chà xát rất nhiều, thậm chí còn cho muối vào để chà xát cho hết mùi hôi. “ Phương pháp vo gạo sai cách trong việc nấu bằng tu nau com làm mất đi rất nhiều lượng sắt và kẽm trong thành phần dinh dưỡng của hạt cơm ” đó là cảnh báo mới nhất từ viện dinh dưỡng.


Nên vo gạo đúng cách khi sử dụng tủ nấu cơm


Ngày nay, khi tu nau com cong nghiep (gồm tu nau com dientu nau com gas) đã được sử dụng rộng rãi tại các bếp ăn tập thể, nhà hàng hay khách sạn. Thì việc làm sai khoa học ngay từ việc làm đơn giản và sơ khai cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của bếp ăn đó.
Dưới đây là hướng dẫn phương pháp vo gạo đúng cách khi nấu bằng tu com cong nghiep các bạn tham khảo nhé:
Bước 1: Khi vo gạo bạn chỉ cần xả nước vào nồi (có gạo), dùng tay khuấy đều, nhẹ nhàng để những bụi bẩn nổi lên trên mặt nước rồi nhẹ nhàng đổ bỏ nước đó đi.
Bước 2: Lại cho 1 lượt nước nữa vào, khuấy nhẹ nhàng như thế và đổ đi. Vậy là đã hoàn thành việc vo gạo một cách khéo léo và khoa học nhất rồi.
Tuyệt đối không dùng tay xoa bóp gạo mạnh sẽ làm mất hết những vitamin B1, B12…có ở vỏ hạt gạo. Lớp ngoài của vỏ gạo vô cùng dinh dưỡng và dễ bong tróc vì vậy bạn cần phải nhẹ nhàng trong quá trình vo gạo để khỏi mất đi lượng dinh dưỡng quý giá này nhé. Với cách làm này khi cơm chín bạn sẽ thấy một lớp bóng nhẫy trên hạt gạo, đó là lượng dinh dưỡng quý giá nhất từ hạt gạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét