Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Sai lầm trong cách nấu cơm có thể gây hại tới sức khỏe

Nói đến nấu cơm, ai cũng nghĩ sử dụng gạo trong nấu cơm tưởng chừng như đơn giản. Tuy nhiên, thực tế lại có nhiều bà nội trợ không biết chọn gạo và nấu cơm đúng cách.

Chọn gạo nấu bằng tủ cơm công nghiệp quá trắng và quá thơm

Trên thực tế những hạt gạo quá trắng là do được xay xát quá kỹ khiến cho lớp cám bao bên ngoài nơi chứa những thành phần dinh dưỡng tốt nhất của gạo cũng bị lấy đi. Các nhà nghiên cứu cảnh báo việc ăn gạo trắng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những người ăn ba bữa gạo trắng mỗi ngày dễ mắc bệnh tiểu đường loại hai hơn những người ăn 2 bữa/tuần.

Ngày nay có rất nhiều khách văn phòng, thích cơm nấu bằng gạo có mùi thơm và cho rằng như vậy mới giống cơm gia đình, tuy nhiên chúng ta cũng cần cảnh giác bởi gạo quá thơm có thể rất nguy hiểm bởi.

Theo KS hóa thực phẩm Hồ Thị Thu Thủy, để gạo thơm và bảo quản được lâu hơn, người bán gạo thường sử dụng các hương liệu tạo mùi, giữ cho mùi được thơm lâu hơn.

Bởi vậy, khi mua gạo, nhất là những quán ăn, nhà hàng nấu bằng tủ nấu cơm để phục vụ số lượng lớn nên chọn những hạt gạo trắng, dài và không bị gãy vụn, không chọn những hạt gạo dị dạng, có màu lạ.



Đặc biệt không nên mua những loại gạo có mùi thơm lạ, thơm quá mức. Trước khi mua gạo chúng nên bỏ nắm gạo trên tay để ngửi để phân biệt gạo có sử dụng hóa chất tạo mùi hay không.

Dùng nước lạnh để nấu cơm bằng tủ cơm công nghiệp

Việc dùng gạo nấu cơm bằng nước lạnh đang tồn tại trong cách nấu của nhiều người. Theo PGS.TS Nguyên Văn Hoan (nguyên cán bộ Viện Nghiên cứu Lúa tại Đại học Nông nghiệp Hà Nội), nấu cơm bằng nước sôi sẽ tốt hơn nấu cơm bằng nước lạnh dù nấu bằng tủ nấu cơm điện hay nồi gang đun bếp gas hoặc bếp củi.

Xem thêm: Đia chỉ bán tủ nấu cơm tốt nhất tại Hà Nội

Bởi vì, nước sôi vừa giúp hạt gạo nhanh chín hơn khiến thời gian nấu cơm ngắn đi vừa làm hạt gạo chín đều và dẻo hơn nhờ các chất dinh dưỡng ít bị mất.

Chính nhờ việc nấu cơm bằng nước sôi, nhiệt được giữ kín và tránh cho gạo tiếp xúc với không khí trong tu nau com rất tốt cụ thể là lượng vitamin B1 sẽ được giữ lại nhiều hơn 30% so với cách nấu bằng nước lạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét