Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Làm món cơm nắm Phú Thọ với tủ nấu cơm như thế nào ?

Nói Phú Thọ là thủ đô của lá cọ hay lá cọ là đặc sản của nơi đây quả không sai. Cơm nắm lá cọ vốn bình dị mà tạo nên thú ẩm thực đậm đà hương vị núi rừng của xứ sở trung du này.

Nhớ hồi còn học lớp 4 tôi đã thuộc lòng câu thơ: “Rừng cọ đồi chè đồng xanh ngào ngạt, nắng chói sông Lô hò ô tiếng hát. Chuyến phà rào rạt bến nước Bình Ca…” Chỉ thế thôi cũng đủ để tôi mường tượng tới những đồi cọ xanh ngút tầm mắt. Chưa một lần được đi dưới rừng cọ tránh trời mưa, chưa từng được đội chiếc nón lá cọ nhưng tôi đã được Chị Hương (Phú Thọ) chia sẻ cách làm và thưởng thức món cơm nắm trong lá cọ nơi đây.

Cơm nắm lá cọ vốn là món ăn dân dã nhưng vẫn cần đến những bàn tay khéo léo của người tạo nên. Cứ vào đúng mùa cọ, người ta lại lên đồi chặt những tàu lá cọ vẫn còn bánh tẻ về để nắm cơm. Những tàu lá cọ non còn chưa xòe hết, xanh mướt như uống trọn cái nắng ấm áp miền trung du.

Chị Hương chi sẻ: Để làm được món này trước tiên bạn phải lấy lá cọ đem về hơ qua lửa cho mềm, lau sạch rồi nắm với cơm. Kỹ thuật nắm cơm dường như chỉ có được ở những phụ nữ khéo tay. Gạo đầu mùa vừa được thu hoạch là ngon và dẻo nhất.

Để có được mẻ cơm trắng, những nắm cơm vừa dẻo, ăn ngọt và thơm, người Phù Ninh rất có kinh nghiệm trong việc chế nước nấu cơm. Nếu như trước đây để có mẻ cơm thơm, dẻo thì người phụ nữ phải dùng nước mưa đựng trong những chiếc bể cũ ngoài trời mới ngon. Nhưng ngày nay, với kỹ thuật phát triển, với những nhà hàng kinh doanh ăn uống như nhà chị Hương đã sử dụng dụng cụ nấu nướng đa năng như nồi nấu cơm công nghiệp hoặc tủ nấu cơm để nấu cơm vẫn đảm bảo độ thơm dẻo và ngon của món cơm nắm lá cọ và được nhiều du khách hài lòng.


Xem thêm: Tủ nấu cơm là gì ?

Sau khi cơm thơm dẻo được nấu chín, chị Hương dùng khăn mặt ướt hoặc tay nhúng nước lạnh nắm tròn lại, lăn kỹ nắm cơm cho thật nhuyễn đến khi nào hạt cơm không còn nguyên vẹn và dính quyện vào nhau thành một khối. Bỏ khối cơm vào trong lòng lá cọ túm lại, lăn đi lăn lại lần nữa cho thật chặt.

Từng nắm cơm với những viền sọc được tạo hình từ lá cọ đượm thơm mùi gạo quê quyện với chút hương của lá cọ. Bẻ đôi nắm cơm chấm với muối vừng lạc mới thấy hết được vị ngon của món ăn dân dã này.

Được biết chị Hương lựa chọn tủ nấu cơm gas Việt Nam của Milan. Tủ nấu cơm này đa năng với nguyên liệu đốt bằng gas rất phổ biến và lưu động được tủ khi cần thiết. Với 6 khay cơm chị Hương có thể nấu tối đa 25 cân gạo, và nấu trong 40 phút. Tủ nấu cơm gas 6 khay với cấu tạo bằng inox chống rỉ và có độ bóng và bền cao, tủ gas nên dễ sử dụng như bếp gas thông thường. Lưu ý khi tủ kết thúc quá trình nấu cơm, bạn nên để 5-10 phút cho khí trong tủ từ từ thoát ra, rồi mới mở, tránh trường hợp bỏng khí.

Ngày nay, những đồi cọ đã không còn nhiều nữa và những thói quen như thế dường như cũng bị quên lãng nên nón ăn này ở quán chị Hương được nhiều khách lựa chọn và cái vị ngai ngái của lá cọ như gửi trọn vào trong nắm cơm nho nhỏ của người Phú Thọ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét